Wiki Pokémon tiếng Việt

Hệ (タイプ Taipu) là một tính năng của các Pokémon và các Tuyệt kỹ. Hầu hết các hệ được giới thiệu trong Thế hệ 1. Thế hệ 2 bổ sung thêm hai hệ mới là Bóng tốiThép. Đến thế hệ 6, hệ Tiên được bổ sung. Kể từ đó đến nay, tồn tại tổng cộng 18 hệ khác nhau.

Các hệ

Thuong.png Lua.png Nuoc.png Co.png Dien.png Bang.png
Thường Lửa Nước Cỏ Điện Băng

Giacdau.png Doc.png Dat.png Bay.png Sieulinh.png Contrung.png
Giác đấu Độc Đất Bay Siêu linh Côn trùng

Da.png Ma.png Rong.png Bongtoi.png Thep.png Tien.png
Đá Ma Rồng Bóng tối Thép Tiên

Cơ chế

Hệ đóng vai trò quan trọng trong các trận chiến Pokémon. Cách tính sát thương của một Tuyệt kỹ gây ra lên Pokémon của đối phương sẽ được tính dựa trên hệ của hệ của Pokémon bị tấn công và hệ của Tuyệt kỹ được sử dụng. Với cách xét này, tùy trường hợp mà sát thương do Tuyệt kỹ gây ra có thể không thay đổi (x1), tăng gấp đôi (x2), giảm phân nửa (x1/2) hay không gây ra bất cứ sát thương nào (x0). Ví dụ:

Tuyệt kỹ Hệ Sát thương Pokémon đối thủ Hệ
Thực Vật Cuồng Loạn Cỏ x1 Pikachu Điện
Bộc Phá Hỏa Thiêu Lửa x2 Caterpie Côn trùng
Đại Bác Thủy Thực Nước x1/2 Zenigame Nước
Chùm Tia Công Phá Thường x0 Muma Ma

Một Tuyệt kỹ chỉ mang một hệ duy nhất. Trong khi đó, một Pokémon có thể mang một hệ duy nhất hoặc mang song hệ. Sát thương gây ra cho Pokémon song hệ sẽ được tính bằng tích hiệu quả sát thương gây ra (có thể là x1, x2, x1/2 hoặc x0) của Tuyệt kỹ lên từng hệ. Điều đó có nghĩa là khi xét theo hệ, tùy theo hệ của Tuyệt kỹ mà hiệu quả sát thương gây ra cho Pokémon song hệ có thể là các bội số x0, x1/4, x1/2 , x1, x2 và x4.